Sa Aking Paglalakbay



Sa Aking Paglalakbay
~ Jez

Yumaon man ang aking talampakan 
na nakayapak sa mabundok o
magaspang na kapalaran . . .
tahakin ko man ang malamig
na lilim ng kagubatan . . .
O Salubungin man ang 
dakilang dagsa 
sa talon ng iyong kinaroroonan. 

masilip ka lang aking irog

di baleng maselan
di baleng masaktan
di baleng mahirapan

ika’y makasama sana
kahit sa payak at kakarampot 
na sandali ng paghinga 
pagbuklat ng mga mata
paglasap sa bawat paghinto’t
pag-ikot ng maliksi’t sakim 
na pagtakbo ng orasan

Sana, sana, sana. . .
mapagmasdan kita

O mahal, malayo man ang agwat
ng mundong ating
tinatayuan,
magkaiba man ang linggwahe
ating nalalaman
di man magkatulad ang kultura ating
nakasanayan 

tulay ng pag-ibig ‘y 
siyang mananaig
na magtutugma sa
dalawang batis 
na di magkapares. 

Comments

Popular Posts

Story of Hinilawod

GOMBURZA: The Execution of the Three Priests

OUR JOURNEY COUNTS BETTER